Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Tại sao Dầu dừa trước đây bị mang tiếng xấu

Nguyên văn của Cherie Calbom, chuyên gia về thực phẩm bổ dưỡng ở Mỹ nói: "Thực tế dầu dừa không có hại cho tim mà còn tăng thêm sức khỏe". 

Như vậy thì vì lý do gì, và ở đâu mà người ta nói dầu dừa rất có hại cho sức khỏe?

Câu trả lời tóm tắt sau đây có liên quan đến vấn đề thuộc về lịch sử...


Vào thời gian Đệ Nhị Thế Chiến, người Nhật xâm lấn hầu hết Phi Luật Tân và Nam Thái Bình Dương, cắt đứt nguồn cung cấp nhiên liệu dầu dừa trong vài năm, quân đội Mỹ bắt buộc phải tìm một nguồn dầu ăn mới, chính vì lý do này mà dầu ăn chưa được bảo hòa (polyunsaturated) bắt đầu xuất hiện trên thị trường.


Bắt đầu của năm 1950, dư luận của quần chúng về những chất béo bão hòa nói chung, trong đó có dầu dừa nói riêng, bắt đầu mang tiếng xấu. Thông tin xấu về chất béo bão hòa bắt đầu vào 1950, cũng trong thời gian này số người bị bệnh tim càng tăng cao. Trong khi số người chết vì bệnh tim chiếm khoảng 10% tổng số người chết ở Mỹ vào năm 1920, tới năm 1950 thì số người chết vì bệnh tim lên tới 30%. 

Nhiều khoa học gia cố tìm cho ra nguyên nhân, có người gợi ý là tại vì cholesterol cao, mà chất béo bão hòa là lý do tăng độ cao của cholesterol. 
Trong khi nghiên cứu về cái chết của một người lính Mỹ tham gia chiến trường ở Triều Tiên, họ khám phá ra là lượng cholesterol cao trong những đường ống dẫn máu tới tim, và nhiều khoa học gia cũng bắt đầu nghi ngờ nguyên nhân có thể từ những thực phẩm có độ cholesterol cao. Cholesterol ở trong thịt mỡ, đồ biển, phômai, trứng, bơ. Không bao lâu thì một giả thuyết ra đời, công bố rằng: chất béo bão hòa và cholesterol từ thịt sẽ làm cho lượng cholesterol trong máu tăng lên, và dẫn đến vấn đề tích lũy của cholesterol và chất béo trong những đường ống máu chạy về tim. Thực phẩm thuần tuý như: bơ, trứng, chất béo của thịt trở thành những thựt phẩm xấu và dầu ăn từ rau cải được ưa chuộng như là loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe.

Hiện tại, nhiều thông tin nghiên cứu cho thấy là nồng độ cholesterol ở trong thực phẩm chỉ đóng một vai trò rất nhỏ hoặc không có tác dụng gì cả về nồng độ của cholesterol trong máu. Nhà khoa học gia đã bát bỏ giả thuyết: chất béo bão hòa là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim.

Sau Đệ Nhị Thế Chiến có rất nhiều thay đổi về vấn đề ăn uống của người Mỹ, bao gồm nhiều loại chất béo. Tiêu thụ bơ bắt đầu ít dần trong khi đó dầu rau cải, dầu đặt biệt làm cho cứng như bơ dùng phương pháp "hydrogenation" càng tiêu thụ mạnh. 

Kỹ nghệ sản xuất về dầu nhiệt đới, tập trung ở Phi Luật Tân, Mã Lai, và Nam Dương, những công ty này không có khả năng về tài chánh để chống lại những cuộc tấn công về dầu nhiệt đới lúc đó. Nhiều nhà khoa học biết sự thật của dầu dừa, họ tìm mọi cách để đính chính, nhưng ý kiến của đại đa số quần chúng đã chống lại chất béo bảo hòa và dầu nhiệt đới.

Tháng 6 năm 1988, những nhà khoa học chuyên môn về dầu nhiệt đới bị điều động vào quốc hội để phỏng vấn về dầu nhiệt đới. "Dầu dừa không có ảnh hưởng gì về nồng độ cholesterol của máu, kể cả trong trường hợp chỉ có dầu dừa là nguồn duy nhất sinh ra chất béo," theo như lời của Ts. George Blackburn, một nhà nghiên cứu của khoa Y trường Harvard, ông là một trong những người bị thẩm vấn.


Bà Bs, Enig công bố là: "các dầu nhiệt đới này đã được sử dụng nhiều trong những bữa ăn của nhiều người qua hàng ngàn năm, nhưng hoàn toàn không có một bằng chứng nào để nói rằng các loại dầu này có ảnh hưởng không tốt cho người sử dụng".


Ts. C. Everett Koop, một người trước kia từng là lãnh đạo bộ Y tế, cũng có nói là "dùng dầu dừa để hăm dọa quần chúng thì quả thật là ngu đần, và ông có thêm vào "nhưng mà để cho quần chúng hiểu sự thật là một vấn đề khác."

Cho dù có cố gắng, những lời nói của những người bảo vệ cho dầu dừa vẫn chìm trong các mạng thông tin chính, do đó dầu dừa hầu như vắng bóng trong những bữa ăn của người Mỹ. Dù vậy thời thế sẽ thay đổi với sự hiện diện của những bữa ăn có dừa.


Sự thật, dầu dừa có thể làm cho bạn thon người hơn 

Những điều mà chúng ta biết ngày hôm nay, nhưng không hiểu được vào năm 1950, là dầu ăn từ rau cải là loại dầu hoàn toàn hydrogenated và một phần hydrogenated, có chứa chất acid trans-fat, chất này có liên hệ tới bệnh tim và những bệnh khác, và dầu ăn làm bằng rau cải chứa rất nhiều LCTs (Low Chain Triglycerides acids) làm cho mập.


Nhưng bây giờ thì bạn biết sự thật về dầu dừa. Dầu dừa là một trong những lý do chính mà người Á Đông và vùng nhiệt đới, tiêu thụ dừa và sản phẩm dừa trong những bữa ăn thuần tuý là những người mà ít khi mập và ít có mang bệnh mà nhiều người phương Tây bị bệnh. Bí mật về việc giảm mập và khỏe mạnh là ăn những chất béo tốt, nên né thực phẩm "carbohydrates". Dùng những thức ăn có dừa sẽ giúp cho bạn khỏe hơn, và ít mỡ hơn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét